ไม้พื้นปาร์เก้

1.ไม้พื้นเข้าลิ้นของที่ร้านได้ผ่านการอบแห้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีความชื้นประมาณ 12%-14% (เท่ากับความชื้นในอากาศของประเทศไทย) ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน  (ในกรณีทีไม้เข้าลิ้นกันไม่ได้ ทางร้านยินดีรับเปลี่ยนใหม่ให้ทันที)   

2.ควรเทพื้นคอนกรีตทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 2-3 อาทิตย์ จนพื้นมีฝ้าขาวขึ้นทดสอบได้โดยนำกระป๋องหรือขวดน้ำวางตั้งทิ้งไว้ 1-2 วัน และยกออกในวันถัดไป ถ้าไม่มีคราบน้ำติดอยู่ตรงพื้นที่นำกระป๋องวาง แสดงว่าพื้นแห้งสามารถปูพื้นได้ทันทีแต่ถ้าพบคราบน้ำ จะต้องทิ้งพื้นไว้อีกประมาณ 1 สัปดาห์ และทดสอบอีกครั้งหนึ่งจนกว่าจะไม่พบคราบน้ำติดอยู่ที่พื้นจึงจะสามารถปูพื้นได้และควรจะปูผ้าพลาสติก 1 ชั้นก่อนที่จะปูไม้พื้น ซึ่งจะสามารถกันความชื้นจากพื้นที่จะระเหยไปสู่ไม้ได้ในอนาคต           

3.การปูไม้พื้นเข้าลิ้น โดยเฉพาะไม้เนื้อแข็ง ได้แก่ ไม้เต็ง แดง ประดู่ มะค่า ควรจะเว้นจากผนังห้องประมาณ 2-3 ซม. โดยรอบ เพื่อป้องกันการยืด-หดของไม้ และภายหลังจากการปูพื้นไม้เข้าลิ้น จะต้องทิ้งไว้ 2-3 สัปดาห์ จากนั้นค่อยลงมือขัดพื้นและลงสี จะทำให้ไม่เกิดการโก่งตัวของไม้     

4.ในกรณีที่ลูกค้าต้องการปูพื้นไม้บนพื้นคอนกรีต และไม่มีการวางตงไม้ จะสามารถปูได้เฉพาะปาเก้ชิ้นเล็ก มีลิ้นหรือไม่มีลิ้นก็ได้ แต่ความยาวของไม้ไม่ควรเกิน 45 ซม. เพราะอาจจะทำให้เกิดปัญหาการโก่งตัว หรือบิดตัวของไม้ได้ เนื่องจากถ้าไม้มีขนาดยาวเกินไป ไม่สามารถจะยึดติดกับพื้นโดยการใช้กาว หรือตะปูเท่านั้น จะต้องยึดไม้กับตงด้วย เพื่อความแข็งแรง  

5.ในกรณีปาเก้ หรือไม้พื้นเข้าลิ้น ควรใส่กาวลาเท็กซ์ที่ลิ้นและร่องทุกครั้ง แต่ห้ามใส่มากจนเกินไป เนื่องจากในกาวมีส่วนผสมของน้ำ อาจทำให้ไม้ขยายตัว และดันตัวโก่งขึ้นได้              

6.ถ้าไม้พื้นเข้าลิ้นยาวเกิน 2 เมตร จะต้องวางตงไม้ไว้ด้านล่าง โดยเทคอนกรีตเป็นรูปท้องช้าง ให้มีช่องระบายอากาศถ่ายเทออกด้านนอกของตัวบ้าน (เจาะรูที่พื้นออกด้านนอกของตัวบ้าน)จากน้นก็ทำการยึดไม้เข้าลิ้นกับตงที่วางไว้ให้แข็งแรง โดยใช้กาวและตะปูเกลียวที่มีขนาดเหมาะสมกับชนิดและความหนาของไม้ หรือถ้าลูกค้าไม่อยากเทคอนกรีตทับ ก็ใช้วิธีนำตงไม้ที่ผ่านการอบแล้ว หรือบล็อคบอร์ด 15 มิล ผ่าเป็นเส้นๆติดที่พื้นแบบลอยๆ และยึดไม้เข้าลิ้นติดกับตงไม้ หรือบล็อคบอร์ด (อย่าลืมติดกาวที่ลิ้นด้วยทุกครั้ง แต่อย่าใส่มากจนเกินไป)    

      

7.ภายหลังจากการปูปาเก้ หรือไม้พื้นเข้าลิ้น จะต้องทิ้งไว้ 2-3 สัปดาห์ เพื่อให้กาวและไม้แห้งสนิท จากนั้นค่อยลงมือขัดพื้นและลงสี จะทำให้ไม่เกิดปัญหาการโก่งตัวของไม้ในอนาคต    

8.ทางร้านสามารถรับประกันสินค้าได้เฉพาะในกรณีใช้ช่างปูปาเก้ที่ทางร้านแนะนำไปเท่านั้น เนื่องจากเทคนิคการปูของช่างแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ถ้าลูกค้ามีช่างปูปาเก้อยู่แล้ว และพบปัญหาเกี่ยวกับสินค้า ให้แจ้งกับทางร้านทันที             
ทางร้านจะส่งช่างปูปาเก้ไปแนะนำวิธีแก้ไขให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ยกเว้นถ้าลูกค้าต้องการให้ช่างของที่ร้านเป็นคนแก้ไขการปูใหม่ทั้งหมด