ไม้พื้นลามิเนตกับกระเบื้องยางไวนิลต่างกันอย่างไร ?

พื้นไม้ลามิเนตต่างกับกระเบื้องยางไวนิลอย่างไร จะเลือกซื้อแบบไหนดี ?

 

สุขสวัสดิ์ จะพามาทำความรู้จักกับวัสดุปูพื้นยอดนิยมอย่าง ไม้พื้นลามิเนต กับ กระเบื้องยางไวนิล ว่าแตกต่างกันอย่างไร?  จะเลือกซื้อแบบไหนดี? เพราะในปัจจุบัน คนส่วนมากให้ความสำคัญกับไม้พื้นที่ใช้ภายในบ้านมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความคงทนของพื้นที่เจ้าของบ้านควรคำนึง  ทางสุขสวัสดิ์ได้มีคำตอบให้แล้วค่ะ เพื่อให้ทุกท่านได้นำข้อมูลไปประกอบในการตัดสินใจเลือกซื้อเพื่อบ้านที่สวยงามกันค่ะ

 

พื้นไม้ลามิเนต

เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับไม้จริง ผลิตจากเยื่อไม้บดละเอียดและอัดขึ้นรูปด้วยเทคโนโลยี HDF (High Density Fiber) ลดการบิดงอของตัวไม้  ปิดผิวด้านบนด้วยฟิลม์กระดาษที่มีลวดลายเสมือนไม้จริง  และผิวหน้าเคลือบด้วยอลูมิเนียมอ็อกไซด์ เพื่อเพิ่มความคงทนต่อแรงกระแทกป้องกันการกระแทก และรอยขีดข่วน ส่วนชั้นล่างสุดของแผ่นไม้ คือแผ่นเมลามีนเรซิ่น เสริมความแข็งแกร่งและป้องกันความชื้น  อีกทั้งเทคนิคการเคลือบป้องกันความชื้นบริเวณร่องลิ้น เพื่อให้เหมาะกับใช้งานในประเทศไทยที่อากาศร้อนชื้น และติดตั้งง่ายด้วยระบบคลิกล๊อค เรียบเนียนสนิทไร้รอยต่อ ไม่เก็บกักฝุ่น

           พื้นไม้ลามิเนตมีความสวยงามมาก และ มีหลากหลายลายไม้ให้เลือก  ดังนั้นจึงทำให้ลามิเนตเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบันที่เหมาะกับงานใช้ภายใน เช่น ทั้งบ้านเดี่ยว คอนโด หรือ ห้างสรรพสินค้า

 

 

กระเบื้องยางไวนิล 

พลาสติกชนิดพิเศษมีส่วนผสมระหว่างพลาสติกคุณภาพสูงรวมกับสารเพิ่มประสิทธิภาพต่างๆ เช่นสารเพิ่มความทนทานต่อแสงแดด สารเพิ่มความแข็งแรงทนทานต่อแรงกระแทก นอกจากจะทนทานต่อแสงแดดรังสียูวีและสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงแล้วยังเป็นวัสดุที่ไม่มีปัญหาเรื่องปลวกหรือแมลงกัดเจาะ การผุกร่อนหรือบิดงอ การเกิดสนิม การรั่วซึมของน้ำฝน ไม่ติดไฟ และอายุการใช้งานของกระเบื้องยางนั้นอยู่ได้มากกว่า 10 -15 ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการปูให้ถูกวิธีและคุณภาพของตัวกระเบื้องยางอีกด้วย

กระเบื้องยางเหมาะกับการใช้งานแบบไหน? เหมาะสำหรับงานตกแต่งภายใน ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า โรงแรม สำนักงาน อาคาร พื้นที่ใช้สอยทั่วไปและที่พักอาศัยต่างๆและสถานที่อื่นๆ ที่ ต้องการเน้นความหรูหรา เรียบง่าย เหมาะกับที่ๆมีการสัญจรตลอดเพราะโพลิเมอร์มีแรงหนืดทำให้เกิดการยึดเกาะที่ดี แต่ต้องระวังในการใช้สารเคมีเพราะกระเบื้องยางก็มีข้อจำกัด เรื่องการเกิดรอย เพราะกระเบื้องยางนั้น เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย

 

เมื่อเปรียบเทียบกันเรื่องความทนทานเรื่องน้ำ ปลวก

กระเบื้องยางไวนิล เนื่องจากกระเบื้องยางผลิตมาจาก PVC (พลาสติก) 100% ทำให้มีความทนทานต่อความชื้นได้ดี และหมดปัญหาเรื่องปลวก

ไม้พื้นลามิเนต ส่วนประกอบหลักของไม้พื้นลามิเนตก็คือไม้ ในกรณีถ้าหากโดนน้ำเป็นเวลานาน ก็อาจจะเกิดการบวม พอง ได้ง่าย

 

การติดตั้ง

กระเบื้องยาง มีความหนาโดยประมาณ ที่ 3,4,5 และ 7 มิลลิเมตร มีทั้งแบบติดตั้งด้วยการทากาว และ แบบติดตั้งด้วยระบบเข้าลิ้นคลิ๊ก หรือ Click Lock  ในขณะที่ความหนาของพื้นไม้ลามิเนต จะอยู่ที่ 8 มิลลิเมตร และ 12 มิลลิเมตร เท่านั้น โดยพื้นไม้ลามิเนต จะติดตั้งด้วยระบบเข้าลิ้นอย่างเดียว และ ต้องรองด้วยฟิล์มโฟมรองพื้น ก่อนติดตั้งเท่านั้น ดังนั้น พื้นกระเบื้องยางที่บางกว่า ทำให้การเตรียมพื้น สำหรับติดตั้งพื้นกระเบื้องยางจะต้องเนี๊ยบกว่า คือ จะต้องเป็นพื้นปูนขัดมันเท่านั้น

ผิวสัมผัส

ทั้งกระเบื้องยาง และ ลามิเนต มีการทำลายที่ผิวหน้า เลียนแบบธรรมชาติ เช่น ลายไม้ และ ลายหิน เพื่อเพิ่มความสวยงาม แลดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น แต่ในส่วนของผิวสัมผัสนั้น พื้นลามิเนตจะให้ความรู้สึกในการเหยียบเสมือนไม้จริงมากกว่าเนื่องจากมีส่วนผสมหลักมาจากไม้ ทำให้เวลาเดินหรือเหยียบจะให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับมากกว่า

           ทั้งนี้ เราควรพิจารณาดูว่าวัสดุประเภทนั้นๆมีความเหมาะสมกับสไตล์รสนิยมของคุณหรือไม่ รวมถึงมีความเหมาะสมกับพื้นที่ หรือบริบทสภาพแวดล้อมของพื้นที่ ที่เราจะตกแต่งมากน้อยเพียงใด เพราะเมื่อตัดสินใจไปแล้วมันจะอยู่กับคุณไปอีกนาน และคงไม่มีใครอยากจะแก้ไข หรือ ปรับปรุงบ่อยๆ