ปาร์เก้ ไม้มะค่า

ขนาด : หน้า 2 , 3 , 4 , 6 นิ้ว
      ควาหนา 1 นิ้ว 
      ความยาวตั้งแต่ 10 นิ้ว ขึ้นไป

 

คุณสมบัติ

1 ชนิดไม้   ต้องมีความแข็งแรงพอสำหรับการรับน้ำหนักและทนทานต่อการขูดขีดและความร้อน กรดและ น้ำยาทำความสะอาดเป็นต้น

2 ความชื้น  สำหรับอากาศของบ้านเรา ขอแนะนำให้มีความชื้นไม่เกิน 12-18  เปอร์เซนต์ เพื่อไม่ให้มีปัญหาการยืดหดตัวภายหลังการใช้งาน และการบิดงอเนื่องจากการอบที่ไม่ได้มาตรฐาน

3 การติดตั้ง ต้องทำโดยผู้มีประสบการณ์และมีความเข้าใจในเรื่องการติดตั้งพื้นไม้ในแต่ละกรณี เช่น การติดตั้งไม้พื้นหน้าใหญ่บริเวณชั้นล่างซึ่งอาจมีการยืดหดตัวค่อนข้างมาก จะต้องปูไม้พื้นบนตงไม้โดยมีระยะระหว่างตงไม้ที่เหมาะสม เป็นต้น

 

การดูแลรักษา
1) ทำความสะอาดเป็นประจำ โดยการกวาด ดูดฝุ่น หรือเช็ดด้วยผ้าหมาด หรือใช้ม็อบดันฝุ่น ใช้น้ำเปล่าหรือผสมน้ำยาชนิดอ่อนทำความสะอาด ควรเช็ดคราบหรือรอยต่างๆ ออกทันทีโดยไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ให้ติดอยู่บนพื้นผิวนานจนเกินไป

2)ไม่ควรถูพื้นโดยใช้ไม้ถูพื้นที่เปียกโชก ถ้าน้ำและผ้าถูพื้น หรือม๊อบสกปรกก็จะไปเพิ่มความสกปรกให้กับพื้นและสะสมตามรอยต่อของไม้ โดยเฉพาะการนำไปเช็ดซ้ำกันหลายๆ ครั้ง

 3) น้ำยาที่ใช้ เพื่อทำความสะอาดต้องเป็นน้ำยาที่ใช้กับพื้นไม้ยี่ห้อใดๆก็ได้ ผสมน้ำเช็ดพื้นไม้  ตามอัตราส่วนของแต่ละยีห้อ ใช้สเปรย์ฉีดบนพื้นไม้ เช็ดด้วยผ้าแห้ง แค่ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ และห้ามใช้น้ำยาสเปรย์น้ำยาใดๆ ที่มีส่วนผสมของแอมโมเนีย หรือกัดสีทุกประเภท โดยเด็ดขาด

4) พื้นไม้ สามารถขัด เคลือบผิวใหม่ได้ เพื่อให้พื้นดูสวยงามใหม่ เมื่อใช้งานไปสักระยะเวลาหนึ่ง

5) ควรวางผ้าเช็ดเท้าหรือพรมเช็ดเท้าไว้หน้าประตูเพื่อช่วยเช็ดฝุ่นที่ติดจากเท้าก่อนเข้าบ้าน

6) ติดแผ่นสักหลาด แผ่นยางรองที่ขาเฟอร์นิเจอร์ เพื่อป้องกันการเคลื่อนขูดขีดของพื้นไม้และเฟอร์นิเจอร์ บนพื้นไม้

7) หลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าส้นแหลมหรือส้นสูง ทุกประเภท เดินบนพื้นปาร์เก้ ซึ่งจะทำให้พื้นไม้เป็นรอยได้ง่าย

 

ลักษณะไม้ : เป็นไม้ที่มักนำมาอ้างอิงเมื่อพูดถึงไม้เนื้อแข็ง มะค่าหลายชนิดในตระกูล Afzelia Genus มีคุณสมบัติใกล้เคียงกันและส่วนใหญ่มีอยู่ในแถบแอฟริกา ส่วนมะค่าในเอเชียส่วนใหญ่จะเป็นชนิด Xylocarpa แก่นของไม้มะค่ามีสีน้ำตาลอมแดง แต่สีจะอ่อนกว่าสีของไม้ Pyinkado หรือPadauk lumber สีของไม้มะค่าจะเข้มตามอายุและเข้มขึ้นเมื่อถูกแสงแดด ลายไม้มะค่าจะเรียงเป็นเส้นตรงและเนื้อไม้ไม่มีกลิ่น จึงทำให้ไม้ประเภทนี้เป็นที่ดึงดูดใจ ด้วยความสวยงามและความแข็งแรงของเนื้อไม้ จึงนิยมนำไม้มะค่ามาทำเป็นเครื่องเรือนประเภทตู้ งานแกะสลัก และไม้สำหรับปูพื้น เนื่องจากไม้มะค่ามีราคาสูง ไม้มะค่าจึงถูกนำไปผลิตเป็นเครื่องเรือนคุณภาพสูง งานหัตถกรรม รวมถึงใช้ในการสร้างบ้านด้วย