Woodtect woodstain – Clear สีย้อมไม้ วูดเทค ชนิดสีใสเงาและสีใสด้าน (WC-XXX)

สีใสโปร่งแสงโชว์ลายไม้สวยเด่นชัด เหมาะกับการทาทับเป็นเที่ยวสุดท้าย บนงานไม้ที่ทาสีย้อมไม้แบบมีสีแล้ว เพื่อเพิ่มความเงาให้มากขึ้น หรือให้มีความด้านสนิท / แล้วยังใช้ในงานซ่อมบำรุง งานไม้ที่เคยผ่านการทาสีย้อมไม้แบบมีสีมาก่อน โดยไม่อยากให้สีเข้มขึ้นกว่าเดิมเกินไป สำหรับงานไม้แนวตั้ง เช่น ผนัง  บานประตู  หน้าต่าง

วิธีการทาสีย้อมไม้ และย้อมพื้นไม้ วูดเทค

  1. ก่อนการทำสี ต้องเตรียมพื้นผิวไม้ให้เรียบและสะอาด คือ ปราศจากฝุ่นผง น้ำมัน คราบไข สิ่งแปลกปลอมใดๆ และต้องแห้งสนิท

ไม้ใหม่ :  ขัดด้วยกระดาษทรายเบอร์ 80-100 ตามลายไม้ จนปราศจากเสี้ยนไม้ที่ยกตัวขึ้นมา และเช็ดยางไม้ด้วยน้ำมันผสม วูดเทค WT-400 และโป๊วแต่งรูหรือ หัวตะปูด้วย วูดเทค วูดฟิลเลอร์ ทำความสะอาด ทิ้งให้แห้งสนิท

ไม้เก่า

  • ที่ผ่านการเคลือบสีประเภทลื่นมาก่อน หรือเคยทาสีย้อมไม้วูดเสตนมาก่อนและฟิล์มสีเสื่อมสภาพมาก ให้ขัดและลอกสีเดิมออก ให้หมดจนถึงเนื้อไม้เพื่อเพิ่มการยึดเกาะ
  • หากไม้เก่าเคยทาสีย้อมไม้วูดเสตนมาก่อน และฟิล์มสีมีสภาพค่อนข้างดี อาจมีหลุดล่อนบ้าง ให้ขัดลูบผิวและขัดออกด้วยกระดาษทรายละเอียดทำความสะอาดทิ้งให้แห้งสนิท
  • หากใช้น้ำยาลอกสี ให้แน่ใจว่าทำความสะอาดพื้นผิวจนไม่หลงเหลือน้ำยาลอกสีอยู่ (เพราะจะทำให้สีลอกพอง)ทิ้งให้แห้งสนิท
  1. คนสีให้เข้ากันดีนก่อนใช้ โดยคนสีให้ทั่วจากด้านล่างสุดของภาชนะขึ้นด้านบน ให้สีเป็นเนื้อเดียวกัน และหมั่นคนระหว่างทาอยู่เสมอ
  2. ทาโดยไม่ต้องผสมทินเนอร์ หากต้องการให้ใช้น้ำมันผสมวูดเทค WT-400 ผสม 5-100% (สำหรับไม้เนื้อแข็ง ทาเที่ยวแรกความผสม 20% ป้องกันการลอกล่อน) และไม่ต้องทาสีรองพื้นใดๆ โดยทาตามลายไม้ไปกลับ ทีละแผ่นด้วยแปรงขนอ่อน จุ่มสีพอหมาด แต่ไม่ควรทากลับไปกลับมาหลายที เพราะเผื่อสีแห้งจะทำให้สีดูทึบไม่เห็นลายไม้
  3. ทิ้งให้แต่ละเที่ยวแห้งสนิท อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง ก่อนจะทาทับในเที่ยวต่อไป (อัตราการแห้งจะขึ้นอยู่กับสภาวะอากาศ  ความชื้น ความพรุนของไม้และชนิดของไม้)
  4. ก่อนทาเที่ยวถัดไปให้ขัดลูบเบาๆ ด้วยกระดาษทรายเบอร์ 180 – 240 ตามลายไม้ จนปราศจากเสี้ยนไม้ที่ยกตัวขึ้นมา เพื่อเพิ่มการยึดเกาะ
  5. ปกติให้ทาภายใน 2 เที่ยว ส่วนภายนอกให้ทา 3 เที่ยว เพื่อสีที่สวยเห็นสายไม้เด่นชัด ให้ไม้คายความชื้นออกมาให้ดีที่สุด และควรทาไม้ให้ครบด้าน เพื่อให้ฟิล์มมีประสิทธิภาพสูงสุด
  6. ทำความสะอาดแปรงและอุปกรณ์ ในขณะสียังเปียกอยู่ ด้วยน้ำมันผสมวูดเทค WT-400

ข้อควรระวัง

  1. ไม่ควรรองพื้นด้วยแป้ง แชลแล็ค น้ำมันวานิช หรือสีทารองพื้นใดๆ เพราะจะขวางกั้นการซึมของสีย้อมไม้สู่เนื้อไม้
  2. ไม่ควรทาไม้อยู่กลางแดดจัด หรือพื้นที่มีความร้อนสูง เพื่อป้องกันปัญหาสีล่อน เช่น ตอนเช้าควรเริ่มทาไม้ที่หันเข้าทิศตะวันตกและทาหนีแดดไปเรื่อยๆ
  3. ไม่ควรทาขณะอากาศและไม้มีความชื้นสูง เช่น ก่อนหรือหลังฝนตก (หลังฝนตกควรทิ้งให้แห้งสนิท อย่างน้อย 2-3 วัน)
  4. ในกรณีต้องการทาสีย้อมไม้ ชนิดสีใสทุกชนิด เพราะต้องการคงสีเดิมตามธรรมชาติของไม้มากที่สุด ควรทา 2 เที่ยวแรก ด้วยสีย้อมไม้เฉดสีใกล้เคียงกันกับสีไม้ธรรมชาตินั้นก่อน เช่น WQ-101 สีไม้สักชนิดเงา (สำหรับไม้หรือไม้น้ำตาลแดง) เป็นต้น แล้วจึงตามด้วยสีย้อมไม้ชนิดที่ใสเป็นเที่ยวสุดท้ายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปกป้อง